Welcome To www.panatdasay.blogspot.com เพื่อนๆช่วยเข้ามาติชมและแสดงความคิดเห็นกันได้นะคะ^^

วันอังคารที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2555

“แท็บเล็ต” ครองอเมริกา

ในขณะที่แอปเปิล (Apple) เปิดตัวระบบปฏิบัติการเวอร์ชันใหม่พร้อมคุณสมบัติล่าสุดที่เพิ่มความสามารถให้แท็บเล็ตอย่างไอแพด การสำรวจพบว่าแท็บเล็ตนั้นเป็นอุปกรณ์ยอดนิยมที่มีการใช้งานระดับ “แมส” หรือวงกว้างแล้ว โดยพบว่า 1 ใน 4 ของผู้ใช้สมาร์ทโฟนในสหรัฐฯ มีแท็บเล็ตในครอบครองด้วย ถือเป็นสัดส่วนที่เพิ่มขึ้นก้าวกระโดดจากปีที่แล้ว ซึ่งพบว่าแท็บเล็ตถูกใช้งานเพียง 9.7% เท่านั้น
       
       การสำรวจของบริษัทวิจัยคอมสกอร์ (Comscore) พบว่ากลุ่มผู้ใช้สมาร์ทโฟนเป็นกลุ่มที่มีการใช้งานแท็บเล็ตมากที่สุด โดยการสำรวจในช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมาพบว่าสัดส่วนผู้ใช้สมาร์ทโฟนที่มีแท็บเล็ตในครอบครองนั้นอยู่ที่ 23.6% สูงกว่าสัดส่วนผู้ใช้โทรศัพท์มือถือทั่วไปที่ใช้งานแท็บเล็ตราว 16.5%
       
       สัดส่วนผู้ใช้ 16.5% นั้นแปลได้ว่า ในผู้ใช้โทรศัพท์มือถือทั่วไป 6 คน จะมี 1 คนที่ใช้งานแท็บเล็ต โดยสัดส่วนนี้เพิ่มขึ้นราว 11.8% จาก 4.7% ที่เคยสำรวจพบเมื่อเดือนเมษายน ปี 2011
       
       ในเดือนเมษายน 2011 นั้นพบว่าผู้ใช้สมาร์ทโฟนในสหรัฐฯ ที่ใช้งานแท็บเล็ตมีสัดส่วนเพียง 9.7% ขณะที่ผู้ใช้ฟีเจอร์โฟนซึ่งเป็นโทรศัพท์มือถือหน้าจอสัมผัสแต่ผู้ใช้ไม่สามารถติดตั้งโปรแกรมเพิ่มเองได้นั้นมีสัดส่วนการใช้งานแท็บเล็ตเพียง 2.3% สัดส่วนทั้งหมดเพิ่มขึ้นเป็น 23.6% (กลุ่มผู้ใช้สมาร์ทโฟน) และ 10.4% (กลุ่มผู้ใช้ฟีเจอร์โฟน) ในปีนี้
       
       นอกจากการสะท้อนโอกาสงดงามของผู้ค้าในสังเวียนแท็บเล็ต การสำรวจครั้งนี้ยังพบว่าชาวแท็บเล็ตนิยมชมวิดีโอมากกว่าผู้ใช้สมาร์ทโฟนถึง 3 เท่าตัว โดยพบว่าผู้ใช้แท็บเล็ตมากกว่า 53% ชมวิดีโอสม่ำเสมอ มากกว่าชาวสมาร์ทโฟนเพียง 20% เท่านั้นที่นิยมชมวิดีโอ
       
       การสำรวจพบว่าชาวแท็บเล็ต 24.6% ชมวิดีโอมากกว่า 1-3 ครั้งต่อเดือน เทียบกับ 10.3% ของผู้ใช้สมาร์ทโฟน โดย 18.9% บอกว่าชมวิดีโออย่างน้อยครั้งละ 1 สัปดาห์ มากกว่าผู้ใช้สมาร์ทโฟน 6.7% เท่านั้นที่ระบุว่าชมวิดีโอทุกสัปดาห์ เช่นเดียวกับชาวแท็บเล็ตในสหรัฐฯ 9.5% ที่ระบุว่าชมวิดีโอทุกวัน (ผู้ใช้สมาร์ทโฟนมีเพียง 2.9%)
       
       ผลสำรวจนี้ตอกย้ำว่า กลุ่มผู้ใช้สมาร์ทโฟนนั้นเป็นกลุ่มตลาดสำคัญของอุตสาหกรรมแท็บเล็ตในสหรัฐฯ โดยสถิติเหล่านี้เกิดขึ้นในเวลาเพียง 2 ปีหลังจากแอปเปิลเปิดตัวไอแพด (iPad) รุ่นแรก ซึ่งทำให้ตลาดแท็บเล็ตถูกมองว่ามีความแพร่หลายหรือ "critical mass" แล้วในขณะนี้
       
       มาร์ก โดโนแวน (Mark Donovan) รองประธานอาวุโสของคอมสกอร์ให้ความเห็นว่า แท็บเล็ตคือหนึ่งในเทคโนโลยีที่ผู้บริโภครับไปใช้งานได้รวดเร็วที่สุดในประวัติศาสตร์ เหตุผลสำคัญคือพื้นฐานการใช้งานที่เน้นการเชื่อมต่อชนิดทุกที่ทุกเวลา
       
       สำหรับเหตุผลที่ทำให้ยอดการชมวิดีโอบนแท็บเล็ตสูงกว่าอุปกรณ์อื่น นักวิเคราะห์มองว่าเป็นเพราะขนาดของหน้าจอแท็บเล็ตที่ใหญ่กว่าสมาร์ทโฟน และความสะดวกสบายในการชมที่มากกว่าคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล โดยผลการสำรวจนี้ได้จากกลุ่มตัวอย่างอายุตั้งแต่ 25-54 ปีในสหรัฐฯ ซึ่งมีรายได้มากกว่า 75,000 เหรียญต่อปี และคำว่าแท็บเล็ตในการสำรวจนี้ครอบคลุมผลิตภัณฑ์ทุกชนิดที่ใช้งานในรูปแบบกระดานชนวน รวมถึงเครื่องอ่านหนังสืออิเล็กทรอนิกส์อย่างอีบุ๊กด้วย
       
       ผลการสำรวจทั้งหมดนี้ถูกเผยแพร่ก่อนการจัดงาน Worldwide Developer Conference งานประชุมนักพัฒนาที่แอปเปิลจัดขึ้นเมื่อเช้าวันจันทร์ที่ 11 มิถุนายน 2555 (ตรงกับตอนดึกวันจันทร์ของประเทศไทย) งานดังกล่าวมีการเปิดตัวระบบปฏิบัติการ หรือ operating system เวอร์ชันใหม่สำหรับไอโฟนและไอแพด ซึ่งคาดว่าจะส่งผลให้ตลาดแท็บเล็ตขยายตัวขึ้นอีกไม่เพียงในสหรัฐฯ แต่จะเป็นตลาดในทุกประเทศทั่วโลก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น