Welcome To www.panatdasay.blogspot.com เพื่อนๆช่วยเข้ามาติชมและแสดงความคิดเห็นกันได้นะคะ^^

วันอังคารที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2555

เพื่อนๆคนไหนอยากให้คอมพิวเตอร์ของตัวเอง แชร์เน็ตได้ เข้ามาอ่านกันเรยนะคะ

แชร์อินเตอร์เน็ตด้วย ad hoc ใน Windows 7


สมมติว่ามีคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คอยู่ 4 เครื่อง แต่ขณะนั้นมีเครื่องที่สามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตผ่านสายแลนได้เพียงเครื่องเดียว คุณจะทำอย่างไรเพื่อที่จะให้อีก 3 เครื่องที่เหลือ สามารถใช้งานอินเตอร์เน็ตได้ วันนี้ ITeXcite.com มีวิธีการง่ายๆ มาฝากกันครับ

วิธีการที่ขอแนะนำในวันนี้ก็คือ การเชื่อมต่อแบบ Peer-to-Peer หรือที่เรียกว่า Ad Hoc ครับ โดยจะใช้เครื่องที่สามารถต่ออินเตอร์เน็ตได้นั้นเป็นจุดกระจายสัญญาณ แล้วให้ 3 เครื่องที่เหลือเชื่อมต่อกับเครื่องแรกนี้โดยผ่านทางสัญญาณ Wireless นั่นเอง ซึ่ง Ad Hoc หรือการเชื่อมต่อแบบ Peer-to-Peer นั้นเป็นอีกวิธีการหนึ่ง ที่ช่วยให้การแชร์อินเตอร์เน็ตแบบไร้สายของคุณ สามารถทำได้ง่ายดายยิ่งขึ้น โดยเฉพาะใน Windows 7 นั้น มี Wizard หรือตัวช่วยในการเชื่อมต่อ ซึ่งเพียงทำตามขั้นตอน คุณก็สามารถแชร์อินเตอร์เน็ตไร้สายให้คอมพิวเตอร์เครื่องอื่นได้ เสมือนเครื่องคุณเป็นจุดกระจายสัญญาณ โดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์เสริม ลองทำตามขั้นตอนนี้ได้เลยครับ

ก่อนอื่น เปิดหน้าต่าง Network and Sharing Center โดยเข้าไปที่ 

Control PanelNetwork and InternetNetwork and Sharing Center

1. คลิกที่ Set up a new connection or network 



2. เลือก Set up a wireless ad hoc... 

3. คลิก Next



4. จะเข้าสู่หน้าต่าง Set up a wireless ad hoc network ให้คลิก Next ไปได้เลย



5. ตั้งชื่อของ Network ที่จะสร้าง

6. เลือกรูปแบบของระบบรักษาความปลอดภัย ในที่นี้เลือกเป็น WPA2-Personal แต่หากไม่ต้องการให้มี password (เครื่องใครก็เชื่อมต่อได้) ก็เลือกเป็น No authentication (Open)

7. กำหนด Security key หรือรหัสผ่านในการเชื่อมต่อ

8. จากนั้นคลิก Next



9. ระบบจะทำการเชื่อมต่อ หากไม่มีอะไรผิดพลาดจะแจ้งว่า

The [ชื่อเครือข่ายที่ตั้ง] network is ready to use

ให้คลิก Turn on Internet connection sharing เพื่อทำการแชร์อินเตอร์เน็ต เท่านี้ก็เรียบร้อยครับ



หากขึ้นหน้าต่างดังรูปแสดงว่าการเชื่อมต่อและแชร์อินเตอร์เน็ตสำเร็จครับ



หากคลิกดูที่รายชื่อ network ด้านล่าง ดังรูป ก็จะเห็นชื่อของ network ที่เราสร้างรวมอยู่ด้วย ซึ่งเครื่องอื่นๆ สามารถทำการเชื่อมต่อผ่าน network นี้ได้ เสมือนเป็น access point ตัวหนึ่งครับ



note
เครื่องที่ทำหน้าที่กระจายสัญญาณนั้น จะใช้ wireless ในการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตไปพร้อมกับกระจายสัญญาณแบบ ad hoc ไม่ได้ หากมีอุปกรณ์ wireless แค่ตัวเดียว ต้องต่ออินเตอร์เน็ตด้วยเส้นทางอื่น เช่น อาจเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตผ่านทางสาย lan หรือ Bluetooth แล้วกระจายสัญญาณผ่านทาง wireless เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น